Tác dụng của hạt macca với phụ nữ và bà bầu

Hạt macca là môt loại hạt cây có nguồn gốc từ Úc nhưng hiện được trồng nhiều ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Hạt macca có hương vị nhẹ, giống như bơ.

Hạt macca có thể ăn sống hoặc dùng trong công thức nấu ăn. Mặc dù có nhiều chất béo, nhưng hạt macca chủ yếu chứa chất béo không bão hòa đơn, một loại chất béo tốt cho tim mạch có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường tuýp 2.

Tác dụng của hạt macca với phụ nữ

Nhiều phụ nữ có thói quen sử dụng các loại hạt để giảm cân, làm đẹp hoặc tăng cường sức khỏe. Trước đây, người ta thường tránh các loại hạt vì hàm lượng chất béo, protein cao. Nhưng các nghiên cứu chỉ ra, nếu ăn các loại hạt ở mức độ vừa phải sẽ có rất nhiều lợi ích.

Đầu tiên, các loại hạt làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tất cả là nhờ lượng chất béo không bão hòa đơn, có tác dụng giảm cholesterol xấu, chống viêm và giảm stress oxy hóa. Tuy nhiên, ít người biết rằng các loại hạt cũng có thể làm đẹp và đặc biệt tốt cho sức khỏe phụ nữ.

Hỗ trợ giảm cân

Lượng chất xơ và protein có trong hạt macca có thể làm giảm cảm giác đói, giúp bạn thấy no lâu, từ đó giúp bạn giảm cân. Một nghiên cứu trên phụ nữ nhật bản khỏe mạnh cho thấy những phụ nữ ăn hạt macca đã giảm được một số cân sau 3 tuần so với những người ăn dừa hoặc bơ.

Hạt macca hoặc đậu phộng chứa nhiều chất béo. Sau khi người ta ép chúng để lấy dầu, phần cặn bã còn lại đó chính là chất xơ. Hạt macca có nhiều chất xơ hơn bạn tưởng, đằng sau hương vị béo ngậy của chúng.

Thải các chất độc trong cơ thể

Chất xơ hòa tan trong hạt macca có thể hoạt động như một loại prebiotic để nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn cũng như cải thiện sức khỏe tiêu hóa của bạn. Prebiotic cũng có thể giúp giảm viêm và hỗ trợ điều trị hội chứng ruột kích thích và các tình trạng tương tự khác, mặc dù cần phải nghiên cứu thêm.

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh giúp hạn chế tích tụ chất độc trong cơ thể. Chính vì thế sẽ giúp làn da của bạn sáng hơn, ít bị mụn hoặc các vết trên da.

Tăng cường sức khỏe làn da

Hạt macca cũng chứa các hợp chất như tocotrienols (một dạng vitamin E) và squalene (một loại dầu có trong cơ thể, thực vật và động vật của chúng ta), có lợi ích bảo vệ da. Tocotrienols được cho là làm giảm tổn thương da do lão hóa da. Tocotrienols được cho là làm giảm tổn thương da do lão hóa.

Squalene có trong mỹ phẩm làm tăng lượng độ ẩm cho da của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các axit béo không bão hòa đơn có trong hạt macca có thể giúp giảm thiểu nếp nhăn do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cải thiện độ ẩm cho da và đóng vai trò trong quá trình chữa lành da.

Cải thiện sức khỏe xương

Hạt macca là nguồn cung cấp canxi, magie và kali tuyệt vời. Những khoáng chất này rất quan trọng để duy trì sức khỏe xương. Phốt pho, một khoáng chất khác có hàm lượng cao trong macca, đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi các khoáng chất thiết yếu cho xương và răng.

Tác dụng của hạt macca với bà bầu

Thời kỳ mang thai, một vài chuyên gia khuyên bà bầu nên ăn hạt macca để bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi. Sau đây là một số lợi ích mà hạt macca mang lại cho sức khỏe bà bầu và thai nhi.

Tăng cường hệ miễn dịch

Ăn hạt macca thường xuyên có thể giúp bà bầu tăng cường hệ miễn dịch. 100g macca chứa hơn 25 loại vitamin và khoáng chất.

Trong đó, đáng chú ý là cung cấp tới 7,91g protein, 85mg canxi… giúp cơ thể bà bầu khỏe mạnh, các tế bào hoạt động tốt. Từ đó, giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh tránh được các bệnh truyền nhiễm và vi khuẩn.

Chống táo bón khi mang thai

Theo ước tính cứ 100g hạt macca chứa 8,6g chất xơ tổng hợp. Do đó, việc thường xuyên tiêu thụ hạt macca sẽ giúp bà bầu phòng ngừa táo bón thai kỳ hiệu quả. Cũng như các vấn đề liên quan đến đường ruột như viêm loét đại tràng…

Chắc khỏe xương

Do hàm lượng canxi lớn nên hạt macca còn có thêm lợi ích là giúp xương và răng của bà bầu chắc khỏe hơn. Ngoài ra, nó còn chứa mangan và phốt pho – những khoáng chất giúp tăng cường hấp thu canxi vào cơ thể.

Điều này khá quan trọng vì trong thời kỳ mang thai, cả bà mẹ và thai nhi đều cần đủ canxi để tránh các trường hợp như teo cơ thai nhi hay gẫy xương ở bà bầu.

Dinh dưỡng trong hạt macca

Hạt macca tự nhiên có hàm lượng đường, carbohydrate thấp. Chúng cũng chứa nhiều dinh dưỡng thiết yếu như chất xơ trong chế độ ăn uống và chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ hoặc kiểm soát các tình trạng như bệnh tim mạch, tiểu đường và sức khỏe tiêu hóa.

Chúng cũng là nguồn tuyệt vời của:

  • Protein
  • Chất béo không bão hòa đơn
  • Vitamin E
  • Mangan
  • Thiamin
  • Đồng

Chất dinh dưỡng trong mỗi khẩu phần

Một ounce (khoảng 10-12 hạt) macca chứa:

  • Lượng calo: 204
  • Protein: 2,24 gam
  • Chất béo: 21,5 gam
  • Carbohydrate: 3,9 gam
  • Chất xơ: 2,44 gam
  • Natri: 1,42 miligram
  • Đường: 1,3 gam

Khẩu phần

Mặc dù hạt macca rất tốt cho sức khỏe, nhưng cũng cũng chứa nhiều calo. Ăn quá nhiều loại hạt này có thể nhanh chóng tăng lên nhiều calo. Ví dụ, nửa cốc hạt macca chứa khoảng 475 calo, có thể tương đương với lượng calo của một bữa ăn đối với nhiều người.

Để tận hưởng những lợi ích của hạt macca mà không nạp quá nhiều calo, hãy cân nhắc đến việc đo khẩu phần ăn, 10-12 hạt trước khi ăn như một bữa ăn nhẹ. Việc theo dõi khẩu phần ăn của bạn sẽ giúp bạn kết hợp các hạt bổ dưỡng này vào chế độ ăn uống lành mạnh.

Câu hỏi thường gặp

Ai không nên ăn hạt macca?

Hạt macca là nguồn chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, chúng có hàm lượng calo cao và bạn nên ăn ở mức độ vừa phải nếu đang giảm cân. Nếu bạn bị dị ứng với ọt trong nhiều loại hạt, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Hạt macca có lợi ích gì?

Hạt macca đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chúng được coi là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh cho tim.

Tại sao hạt macca lại đắt?

Hạt macca có nguồn gốc từ các khu vực rừng mưa nhiệt đới. Do được ưa chuộng trên toàn thế giới, hạt macca hiện cũng được trồng ở Kenya, Việt Nam, Brazil và nhiều nơi khác. Giá thành cao của chúng là do cách sản xuất hạt macca, thường là ở các trang trại nhỏ, nơi hạt mất nhiều thời gian để phát triển và thu hoạch.

Hạt macca có tốt cho người bị tiểu đường không?

Hạt macca tự nhiên có hàm lượng carbohydrate và đường thấp nhưng lại giàu chất béo không bão hòa đơn. Ăn thực phẩm có chất béo không bão hòa đơn có thể giúp giảm nguy cơ mắc các hội chứng chuyển hóa, có thể dẫn đến tiểu đường. Mặc dù hạt macca có hàm lượng chất béo cao, nhưng việc bổ sung hạt macca một lượng vừa phải sẽ không làm tăng cân đáng kể.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *