Hạt macca có tác dụng gì với sức khỏe?

hạt macca có tác dụng gì?

Hạt macca chứa nhiều chất béo lành mạnh rất tốt cho phụ nữ giảm cân. Ngoài ra chúng cũng chứa chất xơ, protein và nhiều dinh dưỡng khác.

Hàm lượng chất béo trong macca cao hơn nhiều loại hạt khác như hạt điều, hạnh nhân, óc chó. 50g hạt macca chứa đến 38g chất béo, còn lại là chất xơ.

80% chất béo của macca là chất béo không bão hòa đơn có lợi cho sức khỏe. Hạt macca cũng có chỉ số đường huyết thấp, chính vì thế có thể sử dụng chúng hàng ngày để tăng cường sức khỏe.

hạt macca có tác dụng gì?
hạt macca có tác dụng gì?

Trong hạt macca có chứa chất gì?

Một cốc hoặc 132g hạt macca chứa:

  • 945 calo
  • 10,3 g protein
  • 100g chất béo
  • 16,9g carbohydrate
  • 10,6 g chất xơ
  • 5,46 g đường
  • 92,4 miligram canxi
  • 3,5 mg sắt
  • 156 mg magie

Hạt macca có tác dụng gì với sức khỏe?

1.Phòng ngừa bệnh tim

Theo thống kê, ở Mỹ cứ 4 ca tử vong thì có 1 ca liên quan đến bệnh tim. Các nghiên cứu chỉ ra, các loại hạt có thể làm giảm đáng kể các nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nghiên cứu chỉ ra việc thấy thế chất béo xấu bằng chất béo không bão hòa từ các loại hạt. Góp phần làm tăng mức cholesterol tốt, cholesterol xấu làm tắc nghẽn mạch máu gây ra bệnh tim.

Không riêng gì macca, các loại hạt như hạnh nhân, điều, óc chó, hạt brazil… cũng có tác dụng tương tự. Tuy nhiên, hạt macca lại có hàm lượng chất béo tốt cao nhất.

2.Phòng ngừa bệnh chuyển hóa

Bệnh chuyển hóa là một nhóm các loại bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim mạch… Một vài tình trạng cụ thể như huyết áp cao, đường máu cao, cholesterol cao, triglyceride cao, mỡ bụng dư thừa…

Lượng chất béo không bão hòa đơn trong macca và các loại hạt. Có thể ngăn ngừa các bệnh này hoặc hạn chế tác động của chúng đến sức khỏe.

Ăn hạt macca còn có thể giảm các biến chứng của người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

HbA1c là phép đo mức đường huyết trung bình của 1 người trong 2-3 tháng. Ăn nhiều chất béo không bão hòa cộng với chế độ luyện tập có hiệu quả trong việc hạ HbA1c đáng kể.

3.Ngăn ngừa ung thư

Hạt macca có chứa một lượng đáng kể vitamin E. Vitamin E này có thể có khả năng chống ung thư mạnh mẽ. Hạt macca cũng chứa các hợp chất thực vật gọi là flavonoid, có thể chống lại ung thư bằng cách tiêu diệt các gốc tự do có hại trong cơ thể,

4.Bảo vệ trí não

Ngoài khả năng ngăn ngừa ung thư, vitamin E giàu có trong macca còn có tác dụng bảo vệ bộ não. Một nghiên cứu thấy rằng bổ sung đều đặn vitamin E tự nhiên giúp bảo vệ các tế bào não khỏi tác động của glutamate, là nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer và Parkinson ở người lớn tuổi. Ngoài ra, một chất béo gọi là axit oleic có trong macca, có thể bảo vệ não khỏi stress oxy hóa.

5.Hỗ trợ giảm cân

Trong hạt macca và dầu của chúng là một nguồn axit palmitoleic dồi dào và omega-7. Các nghiên cứu chỉ ra dùng axit palmitoleic liên tục trong 28 ngày giúp giảm 77% tình trạng tăng cân.

Ngoài ra, macca chứa hàm lượng chất xơ khá cao. Khi loại bỏ hết lớp dầu, phần cặn bã còn lại chính là chất xơ. Chất béo mất nhiều thời gian để tiêu hóa và chất xơ giúp giảm cảm giác đói, chính vì thế có thể hỗ trợ bản giảm cân hiệu quả.

Tác hại của việc ăn macca quá nhiều

Mặc dù hạt macca có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng một người nên cố gắng ghi nhớ những nhược điểm có thể xảy ra sau đây:

Chúng chứa nhiều calo

Một cốc 132g hạt macca chứa gần 950 calo, bằng một nửa nhu cầu calo hàng ngày. Một khẩu phần ăn macca hàng ngày vào khoảng 28g (10-12 hạt). Bạn nên đếm số lượng hạt bạn ăn hàng ngày.

Ăn hạt macca thay cho các thực phẩm giàu calo và chất béo khác giúp có lợi cho sức khỏe mà không làm tăng tổng lượng calo. Ví dụ, bạn có thể thay thế macca cho bánh mỳ, khoai tây chiên hay thực phẩm chế biến sẵn vốn nghèo dinh dưỡng.

Rang làm giảm chất dinh dưỡng

Rang hạt nhiều ở nhiệt độ cao làm giảm dinh dưỡng của chúng. Tốt nhất là nên ăn hạt macca sống, hoặc rang ở nhiệt độ thấp hơn. Tuy nhiên, rang các loại hạt được chứng minh là giúp tăng hương vị và độ ổn định oxy hóa.

Một số loại thêm dầu, muối hoặc đường

Khi thêm dầu, muối và đường vào các loại hạt có thể làm chúng ngon hơn. Tuy nhiên, nó không phải lựa chọn lành mạnh cho sức khỏe. Thêm đường và muối làm mất đi tác dụng lớn nhất của chúng là tốt cho tim mạch.

Lời kết

Hạt macca là một thực phẩm toàn diện có nhiều chất béo, vitamin và khoáng chất tốt. Chúng có nhiều lợi ích cho sức khỏe và hứa hẹn. Tuy nhiên, chúng không phải là giải pháp thần kỳ để điều trị các tình trạng sức khỏe mà không cần thay đổi các lối sống bổ sung khác.

Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *