Thành phần dinh dưỡng có trong 100g hạt điều

Cây điều cho ra hạt, có giá trị kinh tế cao trong vài thập kỷ qua. Có nguồn gốc từ Brazil, cây điều sau đó được người Bổ Đào Nha mang đi khắp thế giới vào thế kỷ 16.

Cây phát triển tốt trên các vùng đất cát nghèo dinh dưỡng. Ban đầu nó chỉ được trồng với mục đích chống xói mòn đất. Cây phát triển mạnh và lan rộng, sau này trở thành nguyên liệu tho cho cả một nền công nghiệp.

Ngày nay, người ta trồng điều ở nhiều khu vực để lấy dầu và hạt có giá trị thương mại lớn. Sản lượng tiêu thụ hạt điều khắp thế giới ngày càng tăng, giờ đây nó là loại hạt tráng miệng quan trong nhất thế giới sau hạnh nhân.

Thành phần dinh dưỡng có trong hạt điều

Hạt điều là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và cô đặc, cung cấp nhiều năng lượng. Nhân hạt điều có hương vị béo ngậy, phù hợp để ăn vặt, làm sữa hay phối hợp với các món ăn.

Hạt điều có nhiều chất béo tốt, được sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Nhu cầu về hạt điều đang ngày càng tăng ở các quốc gia ôn đới, nơi không thể trồng được chúng.

Vỏ hạt điều có chứa một hợp chất chua là chất làm mềm da mạnh, có tác dụng làm mềm da. Chất dầu màu nâu đỏ này được sử dụng trong nhiều loại mỹ phẩm.

Hàm lượng dinh dưỡng chung trong hạt điều

Nhân hạt được coi là có chất lượng dinh dưỡng cao. Điều kiện trồng trọt và giống điều có thể ảnh hưởng đến thành phần của nhân hạt. Thành phần chung của hạt điều là protein 21%, chất béo 46% và carbohydrate 25%.

Giá trị dinh dưỡng tổng thể của 100g hạt điều được trình bày trong bảng sau:

Độ ẩm 5.9
Tổng khoáng chât 2.4
Tổng chất xơ 1.3
Năng lượng 785
Protein 24
Tổng chất béo 64
Bão hòa 12.9
Không bão hòa (Oleic) 36.8
Không bão hòa (Linoleic) 10.2
Carbohydrate 41
Ca 53
P 52.2
Fe 5.3
Thiamin 0.63
Riboflavin 0.19
Niacin 2.5
Beta-carotene 60
Retinol Equivalent 33 IU; 10 mcg
Vitamin K 65

Các loại protein

Có sự khác biệt lớn về hàm lượng protein, dao động từ 13,13% đến 25,03 từ nhiều vùng khác nhau của Việt Nam. Người ta cho rằng hàm lượng protein nên được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong các chương trình lai tạo và chọn lọc hạt điều trong tương lai. Thành phần các axit amin của hạt được báo cáo như bảng sau.

Amino Acid Composition (%)
Glutamic Acid 28.0
Leucine 11.93
Iso Leucine 3.86
Alanine 3.18
Phenylalanine 4.35
Tyrosine 3.20
Arginine 10.30
Glycine 5.33
Histidine 1.81
Lysine 3.32
Methionine 1.30
Cystine 1.02
Threonine 2.78
Valine 4.53
Tryptophane 1.37
Aspartic Acid 10.78
Proline 3.72
Serine 5.76

Các loại carbohydrate

Phân tích hạt điều từ nhiều vùng khác nhau của Việt Nam cho thấy hàm lượng đường khử dao động từ 1-3% và hàm lượng đường không khử dao động từ 2,4% đến 8,7%. Hàm lương tinh bột dao động từ 4,6 đến 11,2% và hàm lượng dầu cũng dao động từ 34,5% đến 46,8%.

Các loại chất béo

Chất béo đóng góp quan trọng vào năng lượng tổng thể của hạt điều. Chất béo trong hạt điều chủ yếu bao gồm axit oleic (73,8%) và axit linoleic (7,7%).

Tỷ lệ chất béo cao khiến bạn không nên đưa hạt điều vào chế độ ăn kiêng. Tuy nhiên, hàm lượng axit oleic cao có lợi cho các bệnh lý đường ruột.

Sử dụng hạt điều hợp lý hàng ngày để bổ sung nguồn chất béo và protein chất lượng. Do hàm lượng protein cao, bạn nên sử dụng hạt điều kèm các loại rau củ để cải thiện chế độ ăn uống của mình.

Oleic Acid 73.3
Linoleic Acid 7.67
Palmitic Acid 0.89
Stearic Acid 11.24
Lignoseric Acid 0.15
Unsaponifiable Matter 0.42

Các loại vitamin

Hàm lượng vitamin chính được tìm thấy là 0,5-1,4mg thiamin trên 100g và 0,58mg riboflavin trên 100g hạt. Một hàm lượng tốt vitamin E và các dấu vết khác của các vitamin khác.

Vitamin E nhiều trong hạt có thể là một yếu tố có lợi. Vitamin E có lợi cho người cao tuổi và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Vitamin E cũng là một chất chống oxy hóa mạnh. Hạn chế bệnh tim mạch ở tuổi trung niên. Do đó sử dụng hạt điều hàng ngày có thể là một cách tốt để ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Thiamin 0.56
Niacin 3.68
Riboflavin 0.58
Tocopherol 210
Pyridoxine traces
Axerophtol traces
Vitamin D traces

Các loại khoáng chất

Các khoáng chất trong hạt điều có vẻ ít hơn nhiều so với lượng khoáng chất trong quả điều. Đặc biệt là hàm lượng vitamin C cao (240mg). Hầu hết các loại trái cây họ cam, quýt chỉ có 45mg vitamin C. Chính vì thế quả điều có thể được sử dụng rộng rãi để cung cấp vitamin C hàng ngày cho con người ở các nước trông chúng.

So sánh dinh dưỡng hạt điều và đậu phộng

Đậu phộng không chỉ giàu protein dễ tiêu hóa do đó có giá trị sinh học cao hơn mà còn giàu vitamin nhóm B. Trong khi đậu phộng được chế biến thành bơ thực vật thay thế cho bơ. Đậu phộng cũng nhanh chóng thay thế các loại sữa không chứa cholesterol. Tuy nhiên, phần lớn đậu phộng vẫn được dùng để sản xuất dầu ăn.

Hàm lượng dinh dưỡng của hạt điều và đậu phộng khá giống nhau. Ngoại trừ sắt trong hạt điều gấp đôi đậu phộng, hàm lương crom cũng cao hơn nhiều.

Cần nghiên cứu khía cạnh này để đáp ứng nhu cầu sắt của các chế độ ăn chay thường thiếu sắt. Sự hiện diện của crom cũng tốt cho chế độ ăn uống của bệnh nhân tiểu đường.

Link xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *