Xoài cát chu là gì? So sánh xoài cát chu và xoài cát hòa lộc

xoài cát chu là xoài gì?

Xoài cát chu là một trong những loại xoài nổi tiếng ngon nhất của nước ta. Nó thường được gọi với cái tên xoài ngự vì từng được dùng để tiến vua và thời nhà Nguyễn. Hương vị của nó thường được so sánh với xoài cát Hòa Lộc. Được trồng chủ yếu ở huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp vì cho ra hương vị ngon nhất. Đa phần xoài cát chu được dùng để xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và một số ít phục vụ thị trường nội địa.

xoài cát chu là xoài gì?
xoài cát chu là xoài gì?

Đặc điểm và hương vị xoài cát chu

Được xem là trái cây thuộc hàng quốc bảo của nước ta, tất nhiên nó cũng không có hương vị tầm thường.

  • Vẻ ngoài: khi chín, xoài có hình dáng đẹp, tròn trịa nặng từ 250-400g, nước da bóng, còn xanh hơi vàng khi chín chuyển sang màu vàng cam.
  • Hương vị: xoài cát chu thường được ăn chín, khi chín rất ít xơ, thơm nồng nàn, thịt dai, vị ngọt đậm (12-16% độ brix)

Dựa vào trọng lượng và mẫu mã mà chia xoài thành loại A, loại B và loại C. Loại A là trái to trên 300g, mẫu mã đẹp. Loại B trọng lượng nhỏ hơn, còn loại C thường dùng để phục vụ thị trường trong nước. Xoài cát chu được trồng tại huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp và phải trồng trên 8 năm tuổi mới cho chất lượng tốt nhất.

Dinh dưỡng trong xoài cát chu

Thường được ăn khi trái chín màu vàng cam. Một trái xoài cát chín nặng 200g cung cấp khoảng 150 calo, chủ yếu do lượng đường dồi dào. Xoài cát chu có chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất dồi dào như sau:

  • Vitamin: vitamin A, C, E, K, B-1, B-2, B-3, B-5, B-6, axit folic
  • Khoáng chất: kali, natri, sắt, đồng, magie, mangan, kẽm và hỗ trợ chuyển hóa canxi.

Ngoài ra, nó còn chứa một lượng chất xơ, chất đạm và chất béo không đáng kể.

So sánh xoài cát chu và xoài cát hòa lộc

Cả hai loại xoài này đều được ưa chuộng xuất khẩu. Xoài cát chu được xuất sang Hàn Quốc, Nhật Bản còn xoài cát hòa lộc được xuất sang Mỹ, Canada. Một vài dấu hiệu để phân biệt hai loại xoài nổi tiếng này như sau:

  • Xoài cát chu: hương thơm rõ rệt, thịt dai, mềm, kích thước nhỏ hơn, màu vàng nhạt. Khi ăn thịt sẽ tan trong miệng để lại vị ngọt dịu sau khi ăn (12-16% độ brix).
  • Xoài cát hòa lộc: hương thơm nhẹ hơn, cơm dày, vị ngọt đậm (20-22% độ brix). Vỏ màu vàng tươi, có phấn, có đốm liti, quả to hơn, đầu nhọn hơn.

Xoài cát chu giá bao nhiêu?

Có thể bạn chưa biết huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp hiện trồng khoảng 9000 ha xoài cát chu. Cho sản lượng 100.000 tấn/năm. 80% trong số đó được dùng để xuất khẩu tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… 20% phục vụ trong nước với giá cả như sau:

  • Xoài cát chu loại 1: 85-100 nghìn đồng/kg
  • Xoài cát chu loại 2: 65-80 nghìn đồng/kg
  • Xoài cát chu bán tại Nhật: 200-230 nghìn đồng/kg

Câu hỏi thường gặp

Mùa xoài cát chu tháng mấy?

Mỗi năm vào tháng 9, xoài bắt đầu ra hoa. Thu hoạch trái bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau. Hiện nay, người nông dân xử lý cây ra hoa nghịch vụ, cho thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 6 năm sau để bán được giá hơn.

Xoài cát chu trồng ở đâu?

Ai cũng biết nó được trồng ở huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp với loại đất phù sa màu mỡ và nguồn nước phù hợp khiến xoài cát chu có hương vị thơm ngon. Ngoài ra, một số tỉnh lân cận như xã An Thạnh, huyện Cù Lao Dung, Sóc Trăng cũng trồng được cho chất lượng không kém.

Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *