Xoài thái là xoài gì? giá bao nhiêu, trồng bao lâu có trái

xoài thái là xoài gì

Xoài Thái Lan là một giống xoài có nguồn gốc ở Thái Lan. Tuy nhiên sau khi được nhân giống về trồng ở Việt Nam tỏ ra rất hợp với thổ nhưỡng và khí hậu. Cho chất lượng trái vượt trội, sản lượng cao được người dân trong nước ưa chuộng. Hiện nay xoài thái còn được xuất khẩu ra nhiều quốc gia khác nhau, tuy nhiên nhiều người vẫn nhầm tưởng đây là giống xoài được trồng tại Thái Lan.

xoài thái là xoài gì
xoài thái là xoài gì

Đặc điểm xoài Thái Lan

Xoài thái với đặc điểm là vỏ trái dày có màu xanh đậm, giúp nó chống lại nhiều loại sâu bệnh tấn công. Có kích thước trung bình từ 300-350g, trái non có màu xanh nhạt, khi già có màu xanh đậm, khi chín vỏ bắt đầu chuyển dần sang màu vàng.

Xoài thái có thể ăn sống hoặc chín đều rất ngon. Khi ăn sống có vị ngọt, giòn, hương vị thanh mát. Khi chín ngọt đậm, thịt mềm khá giống xoài cát. Xoài thái khi trồng khoảng 3 năm thì cho thu hoạch, sản lượng đáng kể sau 5 năm trồng với năng suất 50-70kg/cây.

Xoài thái nếu được chăm sóc tốt có thể cho thu hoạch trong suốt 20 năm. Với giá bán ổn định và nhu cầu thị trường lớn, xoài thái được coi là cây xóa đói giảm nghèo hiệu quả. Xoài thái hiện được trồng chủ yếu ở các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Hà Giang… và các tỉnh miền Tây. Bạn có thể mua cây giống xoài thái ở khắp các trung tâm cây giống trên toàn quốc.

Dinh dưỡng của xoài thái

Trong xoài thái có hàm lượng vitamin C lớn, 1 trái xoài thái chín cung cấp 40% lượng vitamin C cần thiết cho một ngày. Ngoài ra còn có hàm lượng khoáng chất như magie, đồng, mangan… hỗ trợ hấp thụ canxi tốt hơn.

Loại xoài này cũng chứa lượng chất xơ vượt trội so với các giống xoài khác. Qua đó hỗ trợ tiêu hóa, giảm các chứng đầy hơi, khó tiêu, táo bón… Do chứa ít calo, ít đường, giàu chất xơ nên có thể sử dụng trong các chế độ ăn kiêng để giảm cân.

Xoài thái giá bao nhiêu?

Xoài giống Thái Lan được trồng ở nhiều vùng cho chất lượng trái khác nhau. Nhiều vùng cho kích thước trái nhỏ, dài bán được giá thấp. Các tỉnh miền tây trồng xoài thái cho chất lượng trái tốt hơn, trái to, vỏ dày, giòn và ngọt hơn.

Đến mùa xoài thái trái đẹp được bán với giá từ 30-50 nghìn đồng/kg.

Xoài thái kích thước nhỏ ít được thị trường ưa chuộng giá 10-20 nghìn đồng/kg.

Hiện nay, nhiều nơi có kỹ thuật xử lý xoài thái ra hoa nghịch vụ giúp bán được giá cao hơn. Xoài thái cho thu hoạch trái với các loại xoài nổi tiếng khác như xoài keo hay xoài cát Hòa Lộc nên luôn giữ được mức giá ổn định.

Kỹ thuật trồng xoài thái lan

Xoài thái có thể trồng được ở khắp các vùng miền trên cả nước cho chất lượng trái khác nhau. Có thể trồng xoài từ hạt nhưng mua cây ghép là biện pháp giúp rút ngắn thời gian thu hoạch trái.

Trong điều kiện thuận lợi, xoài thái cho đợt trái đầu tiên sau 2-3 năm trồng. Khi xoài ra hoa rộ, cần phun thuốc để tránh bị sâu hại tấn công làm giảm năng suất. Xoài thái cũng là loại khó ra hoa tự nhiên cần sử dụng thuốc kích thích. Khó thụ phấn nên cần nuôi ong để hỗ trợ thụ phấn hoặc thụ phấn bằng tay.

Cây xoài thái có thể trồng ở nhiều tỉnh trong cả nước. Ngay cả ở TPHCM cũng trồng được tuy nhiên rất lâu ra trái và chất lượng trái không được tốt. Ở các tỉnh khác nhau thời gian thu hoạch cũng khác, vì thế có thể tìm mua xoài thái nhiều thời điểm trong năm.

Câu hỏi thường gặp

Cây xoài thái cao bao nhiêu?

Cây xoài thái phát triển có thể cao từ 5-6 mét, tán cây rộng 3-4 mét. Nên trồng xoài thái với mật độ từ 500-900 cây/ha.

Xoài thái xanh trồng bao lâu có trái?

Xoài thái xanh trồng từ 2-3 năm là đã có thể đậu trái. Tuy nhiên như đã nói ở trên, cây khó đậu trái tự nhiên nên cần xử lý phân thuốc. Khi đọt non ra nhiều gần chuyển sang lá lụa, thì dùng thuốc ức chế sinh trưởng để kích thích cây phân hóa mầm hoa. Sử dụng thuốc Paclo 10% tưới gốc 10g/ 1m đường kính tán.

Xoài thái là gì?

Xoài thái là một loại xoài có nguồn gốc giống từ Thái Lan nên được gọi là xoài thái. Ở xứ sở chùa vàng, có rất nhiều giống xoài nổi tiếng. Tuy nhiên giống xoài thái trồng ở nước ta có tên tiếng anh là Khieo Sawoei Sampran Mango. Chỉ có giống này được trồng phổ biến ở nước ta mà thôi.

Xoài thái xanh bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia, một quả xoài chín 200g thường chứa khoảng 150g calo. Các loại xoài chín đều hình thành nhiều đường nên chứa nhiều calo. Tuy nhiên xoài thái xanh chín có ít calo hơn, vì đường chưa được chuyển hóa. 1 trái xoài thái xanh 200g chứa khoảng 70-80 calo mà thôi, bạn có thể thoải mái ăn từ 1 – 2 trái xoài thái xanh mà không cần lo tăng cân.

Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *