Xoài keo là gì? chua hay ngọt, bao tiền 1kg

xoài keo là gì

Xoài keo là giống xoài rất phổ biến ở nước ta. Với đặc điểm là rất rẻ khi vào mùa, xoài keo xanh ăn khá chua thích hợp làm gỏi, bánh tráng trộn và các món ăn khác. Xoài keo khi đã già ruột có màu vàng, ăn ngọt và vị thơm ngon hơn được nhiều người ưa chuộng.

xoài keo là gì
xoài keo là gì

Xoài keo là gì?

Xoài keo vốn có nguồn gốc ở vùng Tà Keo bên Campuchia. Sau này được nhân giống và trồng ở các khu vực giáp ranh biên giới. Ngày nay xoài keo được trồng chủ yếu ở các tỉnh miền tây như Tiền Giang, Cần Thơ và Vĩnh Long…

Mùa xoài keo tháng mấy?

Rất nhiều người thích hương vị đặc trưng của xoài keo. Có vị ngọt thanh, khi chín không quá chua, giá lại rất rẻ. Thông thường xoài keo ra hoa khoảng tháng 9, cho thu hoạch chính vụ khoảng tháng 10-11 trong năm. Tuy nhiên, gần đây nông dân xử lý ra hoa nghịch vụ giúp xoài có 2 vụ mỗi năm với sản lượng dồi dào.

Cây xoài keo

Xoài keo hiện nay được nông dân miền tây chuyển đổi từ cây lúa. Xoài keo là một giống cây trồng năng suất. Sau 18 tháng trồng là có trái, năng suất trái khá cao. Năm thứ 2-3, 30kg/cây, càng về sau năng suất càng tăng. Với những cây 6-7 năm có thể thu hoạch 100-200kg trái.

Ưu điểm lớn nhất của xoài keo là rất ít sâu bệnh, không tốn quá nhiều công chăm sóc. Trong năm, chỉ xịt thuốc lúc cây ra bông để phòng trừ sâu bệnh, giúp tăng năng suất.

Đặc điểm xoài keo

Xoài keo có độ chua thấp ngay cả khi còn non. Ăn trái xanh sẽ ngậy, ăn trái chín sẽ thơm. Xoài keo ngon nhất là lúc trái vừa đủ già, ruột bắt đầu chuyển sang màu vàng. Khi non quá sẽ khá chua chỉ thích hợp làm thực phẩm, khi chín quá thì ruột lại nũn, vị không còn ngon.

Xoài keo có phần thị dày, tròn ở eo nhỏ dần về cuống và đuôi trái. Nên chọn trái xoài già có vỏ màu xanh đậm, cuống trái hơi ửng vàng, da đều màu, căng bóng. Nếu trái đã chuyển nhiều sang màu vàng thì thịt quả đã bị mềm, ăn không ngon.

Xoài keo sau khi mua về nên được sử dụng ngay trong 1-2 ngày. Nếu để trong tủ lạnh có thể để được 4-5 ngày. Khi đến mùa, xoài keo được bày bán khắp các con đường tại Sài Gòn với giá từ 10.000đ – 25.000đ/kg.

Cách ăn xoài keo

Hầu hết xoài keo được thu hoạch khi trái đã già, một vài nhà vườn sợ trái chín bán không kịp nên hái non. Vì thế người mua cần biết cách phân biệt để chọn trái cho phù hợp với sở thích.

  • Xoài già: phần cuống trái ửng vàng, trái xoài có phần eo to, đầu và cuống nhọn.
  • Xoài xanh: xoài xanh được gọt vỏ, bào thành sợi để làm các món gỏi, bánh tráng trộn, ăn lẩu…

Cách ăn: dùng dao hai lưỡi gọt vỏ. Sau đó dùng dao hai lưỡi cắt một đường sát hột từ đầu đến đuôi. Cắt tiếp thành từng miếng dày cỡ đầu ngón tay. Có thể làm xoài lắc hoặc chấm với muối ớt hoặc muối Tây Ninh là ngon nhất.

Xoài keo chứa nhiều vitamin A, vitamin C và nhiều khoáng chất cần thiết cho hoạt động hàng ngày. 1 trái xoài 300g, cung cấp 40% lượng vitamin C cần thiết hàng ngày để tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật.

Xoài keo vàng

Gần đây xuất hiện một loại xoài keo vàng. Khi già hoặc chín xoài keo vàng có màu vàng nhạt, không rực rỡ như các loại xoài khác. Khi ăn xoài keo vàng khá giòn, vị ngọt thanh, không mềm và bột như xoài thông thường. Xoài keo vàng là một biến thể của xoài keo thông thường, vốn có vỏ màu xanh. Xoài keo vàng có màu sắc đẹp, quả to, cùi dày, hương vị ngon được nhiều người ưa thích.

Xoài keo giá bao nhiêu?

Như đã nói ở trên xoài keo là loại trái cây theo mùa. Mùa phổ biến của nó vào khoảng tháng 10-11 hàng năm. Mức giá ngoài lề đường của nó phổ biến từ 15.000đ – 25.000đ kg.

Trong các siêu thị xoài keo loại 1 trồng organic có thể có giá từ 40.000 – 65.000kg. Vào mùa chính vụ thì giá rất rẻ, nhiều lúc chỉ có giá 10.000đ/kg.

Các loại xoài keo được xử lý nghịch vụ có thể có giá cao hơn một chút. Giao động 20.000đ – 35.000đ/kg.

Câu hỏi thường gặp

Xoài keo tiếng anh là gì?

Có lẽ ai cũng biết xoài tiếng anh là mango, một loại quả phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên tên tiếng anh của xoài keo lại ít người biết, nó tên là Acacia Mango. Mô tả về nguồn gốc xuất xứ của nó ở Tà Keo, Campuchia.

Xoài miên là xoài gì?

Xoài miên là tên gọi của xoài keo, được sử dụng ở các tỉnh biên giới. Miên là từ thông dụng để mô tả người Campuchia. Do xoài keo có nguồn gốc từ Campuchia, nên xoài Miên chính là từ địa phương mổ tả loại xoài này.

Xoài keo có chua không?

Xoài keo khi xanh có vị chua, nhưng người ta đo độ chua của nó so với các loại xoài xanh khác thì ít hơn. Khi già hoặc chín vị chua này giảm rõ rệt, để lại vị ngọt thanh. Chính vì vị hơi chua của nó, xoài keo được sử dụng trong nhiều món gỏi hoặc các món ăn vặt thay cho việc sử dụng chanh.

Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *